Headlines News :

Blogroll

Home » , » Bệnh thối gốc chảy mủ trên cây cam, quýt và cách phòng trị ?

Bệnh thối gốc chảy mủ trên cây cam, quýt và cách phòng trị ?

Written By Unknown on Thứ Hai, 8 tháng 7, 2013 | 15:20

Hỏi: Vài năm gần đây, trên cây cam, quýt ở chỗ chúng tôi thường bị một chứng bệnh làm cho vỏ thân ở phần gốc của cây bị úng nước rồi thối nâu, nứt dọc và chảy mủ. Có người bảo đây là bệnh thối gốc chảy mủ. Xin cho biết bệnh này có nguy hiểm không? Cách phòng trị chúng sao cho có hiệu quả?
Bệnh thối gốc
Bệnh thối gốc
Trả lời: Bệnh thối gốc chảy mủ trên cây có múi do nấm Phytophthora sp gây ra là một bệnh rất nguy hiểm và khá phổ biến trên cây có múi trong đó có cây cam, quýt ( đặc biệt là vào mùa mưa).Theo kết quả điều tra của các nhà chuyên môn cách đây vài năm, ở một vùng chuyên canh cây có múi của tỉnh Đồng Tháp kết quả đã có đến trên 80% vườn cây có múi ở đây nhiễm loại bệnh này, gây thất thu nghiêm trọng cho nhà vườn.
Đúng như các bạn đã quan sát thấy, ban đầu vết bệnh làm cho vỏ của thân cây ở vùng gốc bị úng nước, thối nâu thành những vùng bất dạng, sau đó khô, nứt dọc và chảy mủ, vỏ cây bong ra, phần gỗ nằm bên dưới chỗ bị bệnh bị thối nâu, vết bệnh cứ lan rộng dần ra xung quanh, lan xuống đến cả bộ rễ, làm cho bộ rễ ra ít rễ tơ, rễ ngắn, phần vỏ bị thối dễ bị tuột ra khỏi rễ ( nhất là rễ con). Do không hút được nước và dinh dưỡng để nuôi cây nên đã làm cho bộ phận lá của cây bị vàng và rụng dần, trong khi các lá non không ra được, các cành tược và cả cành lớn bị chết dần, cây bị bệnh xơ xác, nếu kéo dài sẽ làm cho cả cây bị chết. Ngoài gốc, rễ bệnh còn làm cho rái bị thối nhất là những trái ở dưới thấp gần mặt đất.
Muốn hạn chế tác hại của bệnh, các bạn phải áp dụng kết hợp  nhiều biện pháp một cách hợp lí. Sau đây là một số biện pháp chính:
  • Ở những vùng đất thấp dễ bị ngập úng trong mùa mưa cần lên liếp cao, nếu thấy vần chưa đạt yêu cầu phải đắp mô để trồng, để cây không bị ngập úng. Lên liếp hình mai rùa để dễ thoát nước mỗi khi có mưa. Nên có hệ thống bờ bao xung quanh vườn để kịp thời bơm nước ra khỏi vườn khi cần thiết.
  • Trồng  với mật độ hợp lí, không nên trồng quá dày. Tăng cường bón thêm phân hữu cơ hoai mục và bón cân đối giữa đạm, lân và kali, tạo điều kiện cho cây sinh trưởng và phát triển khoẻ có sức chống đỡ với bệnh, đồng thời tạo cho vườn cam, quýt luôn thông thoáng khô ráo, hạn chế ẩm độ trong đất và trong vườn cây từ đó hạn chế bệnh phát triển và lây lan.
  • Nếu trồng cây ghép thì vị trí ghép phải cao hơn mặt đất khoảng 20-30cm để hạn chế nấm bệnh xâm nhập vào cây thông qua các vết ghép.
  • Vệ sinh sạch sẽ vùng gốc cây; vào mùa mưa, không nên tủ cỏ rác rơm rạ xung quanh gốc để gốc luôn được khô ráo. Trong khi chăm sóc, tránh gây vết thương cơ giới cho vùng rễ và vùng thân gần gốc, hạn chế cửa ngõ xâm nhập của nấm vào trong cây.
  • Khi phát hiện cây chớm bị bệnh có thể dùng một trong các loại thuốc như: Aliette 80WP; Ridomil MZ 72WP/BHN; Curzate- M8 72WP để phun xịt lên vùng gốc của cây.
  • Đối với những cây đã bị thối vỏ ở thân, gốc và rễ cần phải cào hết đất xung quanh gốc cây cho thông tháo. Dùng dao cạo sạch hết vết bệnh rồi quét dung dịch thuốc Aliette 80WP pha nồng độ 10-15% hoặc hỗn hợp Boóc-đô 1%. Sau một thời gian vết bệnh sẽ lành, vỏ cây sẽ tái sinh.
  • Ngoài ra cũng có thể dùng nấm Trichoderma hazianum là nấm đối kháng với nấm gây bệnh Phytophthora sp, để phòng trị bệnh bằng cách: cứ 1kg nấm T. hazianum trộn đều với 40kg phân chuồng hoai mục, đem rải xung quanh gốc cây với lượng 305kg cho một cây( tuỳ theo cây đã lớn hay còn nhỏ).
Nguồn tin: Hỏi đáp về kĩ thuật canh tác cây ăn trái
Share this article :

0 nhận xét:

Speak up your mind

Tell us what you're thinking... !

Blogger templates

 
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. Kỹ Thuật Trồng Cam Sành - All Rights Reserved