Headlines News :

Blogroll

Home » » Kế Sách: Hội thảo mô hình trồng cam sành áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới

Kế Sách: Hội thảo mô hình trồng cam sành áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới

Written By Unknown on Thứ Năm, 18 tháng 7, 2013 | 22:03

  Vừa qua, tại ấp Cầu Chùa -  xã Kế An-huyện Kế Sách, phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kế Sách phối hợp cùng Trạm Khuyến nông tổ chức tham quan Hội thảo mô hình trồng cam sành áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới do Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam và Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) hỗ trợ. Hội thảo đã thu hút hơn 60 nhà vườn trồng cam trong huyện tham dự.
Mô hình trồng cam sành áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới mang lại hiệu quả kinh tế

          Sau khi tham quan ngoài vườn, các đại biểu, chủ mô hình và cán bộ kỹ thuật của ngành Nông nghiệp đã thảo luận các tiến bộ kỹ thuật mới trong trồng cây cam sành, nhằm đạt được hiệu quả kinh tế và mang tính bền vững cao. Nội dung được thảo luận đầu tiên là “Cẩm nang quản lý tổng hợp bệnh vàng lá gân xanh” (bệnh vàng bạc theo cách gọi của nông dân) – một loại bệnh nguy hiểm đã tàn phá các vùng trồng cam trong thời gian qua. Mô hình đã thành công trong việc quản lý bệnh này bằng các kỹ thuật gồm: Sử dụng cây giống sạch bệnh; trồng xen ổi trong vườn cam để xua đuổi rầy chổng cánh (tác nhân truyền bệnh vàng lá gân xanh); trồng cây chắn gió để hạn chế sự xâm nhập rầy chổng cánh vào vườn; trồng cây giống vào thời gian từ tháng 10-12 dương lịch để "né" rầy và sử dụng thuốc lưu dẫn hợp lý để trừ rầy. Nội dung thứ hai được đại biểu quan tâm trao đổi là “Các kỹ thuật cơ bản để cây đạt năng suất cao và bền vững” gồm: Các kỹ thuật tăng hiệu quả quá trình quang hợp làm tiền đề để đạt năng suất cao như tỉa cành, tạo tán, bón phân tưới nước... Các kỹ thuật để cân bằng giữa sinh trưởng và sinh sản như tỉa cành, tỉa chồi, tỉa trái và các kỹ thuật để bộ rễ phát triển tốt, cây khỏe như đắp mô, cải tạo đất, bồi sình, bón phân...
           Từ thực tế của vườn mô hình và qua trao đổi, thảo luận, tất cả các đại biểu đều tin tưởng và sẽ mạnh dạn áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới vào vườn của gia đình. Các đại biểu cũng đề xuất ngành chức năng giới thiệu các cơ sở cung cấp cây giống sạch bệnh, hỗ trợ một phần chi phí cây giống cam sạch bệnh, tổ chức tập huấn rộng rãi đến nhà vườn, để các tiến bộ kỹ thuật mới nhanh chóng được áp dụng vào sản xuất./.
Share this article :

0 nhận xét:

Speak up your mind

Tell us what you're thinking... !

Blogger templates

 
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. Kỹ Thuật Trồng Cam Sành - All Rights Reserved