Headlines News :

Blogroll

Home » , , » KỸ THUẬT PHÒNG TRỊ VÀNG LÁ THỐI RỄ TRÊN CÂY CAM SÀNH

KỸ THUẬT PHÒNG TRỊ VÀNG LÁ THỐI RỄ TRÊN CÂY CAM SÀNH

Written By Unknown on Thứ Sáu, 5 tháng 7, 2013 | 21:13

 Lời nói đầu
            Bệnh vàng lá thối rễ được xem là bệnh rất nghiêm trọng trên cây có múi, nhất là cam và bưởi, thậm chí nhiều nhà vườn phải đốn bỏ do không biết cách phòng ngừa ngay từ đầu.

            Nhằm giúp cho bà con nhà vườn nhận biết và phòng ngừa tốt bệnh vàng lá thối rễ trên cây cam sành, xin giới thiệu một số kinh nghiệm phòng trị bệnh vàng lá thối rể như sau:

            Bệnh vàng lá thối rễ do nấm gây ra, nấm bệnh lưu tồn trong đất gây hại vùng rễ, nhất là ở các chân đất có mực thủy cấp cao, thoát nước kém sau mùa mưa lũ.

            Triệu chứng: Lá bị vàng cả phiến lá và gân lá, có thể vàng một vài nhánh hay trên toàn cây, ban đầu các lá già vàng trước sau đó đến các lá non.

Quan sát bộ rễ phía cành cây bị bệnh thì thường thấy những rễ theo hướng này bị hư thối, đặc biệt rễ non bị thối và tuột khỏi vỏ, rễ mất khả năng hấp thu nước và dinh dưỡng nuôi cây.
 CÁC BƯỚC PHÒNG TRỊ
ĐỐI VỚI CÂY CHƯA BỆNH

            Phân hữu cơ vi sinh Sao Vàng SV1 có chủng đầy đủ các vi sinh vật có ích: Tricoderma, cố định đạm, phân giải xenlulose, tổng hợp IAA. Bón với liều lượng 1,5 – 3kg/gốc (tùy theo tuổi cây và tán cây) sẽ giúp ngăn ngừa được bệnh vàng lá thối rễ do nấm Fusarium spp gây ra, đồng thời giúp bộ rễ cây trồng phát triển cực mạnh, tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng và giúp cây đề kháng sâu bệnh tối đa.

ĐỐI VỚI CÂY ĐANG BỆNH

Khả năng thành công cao ở các cây mắc bệnh không quá 40 %.

Bước 1

Kiểm tra triệu chứng, xác định cây bị vàng lá thối rễ.

Chú ý với phân biệt với bệnh vàng lá gân xanh.

            Bước 2

Xới nhẹ gốc, cắt rễ bị hư thối và cành lá vàng loại bỏ khỏi vườn.

            Bước 3

Tiến hành tưới thuốc trừ bệnh Ridomil Gold xung quanh gốc 1-2 lần và cách nhau 5-7 ngày. Liều lượng 30gam/gốc/thùng 10 lít nước để tưới.

            Bước 4

Bón phân hữu cơ Sao Vàng SV1 có chủng nấm Tricoderma sau khi tưới thuốc trừ bệnh 5-7 ngày, liều lượng 3 – 5 kg/gốc tùy từng tuổi cây và mức độ bệnh.

            Bước 5

Khoảng 45 – 60 ngày, bón bổ sung phân DAP (18-46-0) hoặc NPK (20-20-15) cho cây khi thấy rể phục hồi, đọt non phát triển.

 Lưu ý:

            Nên tưới đủ nước giữ ẩm cho hệ vi sinh vật có lợi trong phân hữu cơ và đất phát triển.

            Bổ sung phân hữu cơ sao vàng SV1 (từ 1 – 2 kg/gốc) sau khi thu hoạch hoặc lúc cây ra hoa, kết trái nhằm giúp cây phục hồi sau khi mang trái, tránh để cây suy kiệt dinh dưỡng.

            Bón phân hóa học cân đối để tránh gây tổn thương cho bộ rể.
Share this article :

0 nhận xét:

Speak up your mind

Tell us what you're thinking... !

Blogger templates

 
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. Kỹ Thuật Trồng Cam Sành - All Rights Reserved