Headlines News :

Blogroll

Home » » Biện pháp khoa học phòng chống bệnh Greening trên cây có múi

Biện pháp khoa học phòng chống bệnh Greening trên cây có múi

Written By Unknown on Thứ Năm, 11 tháng 7, 2013 | 16:23

Biện pháp khoa học phòng chống bệnh Greening trên cây có múi

Thumnail
Theo Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hiện có 76 ngàn ha trồng cây có múi, trong đó cam và quýt chiếm 63%, bưởi 33%. Tuy nhiên, bệnh vàng lá Greening đã và đang gây thiệt hại nặng trên cây cam soàn, cam sành, bưởi, chanh giấy. Riêng ở Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, Đồng Tháp có từ 60% tới gần 100% diện tích cây có múi nhiễm bệnh.
Các cơ quan khoa học tại đây đã khuyến cáo nông dân thực hiện nhiều biện pháp thiết thực để phòng trị bệnh Greening trên cây có múi. Trước hết, nông dân có thể đưa các mẫu lá cây nhiễm bệnh đến Viện nghiên cứu và phát triển công nghệ sinh học, Đại học Cần Thơ nhờ chẩn đoán, phát hiện sớm bệnh trong vài ngày sau khi cây bị nhiễm bệnh. Cơ quan này ứng dụng kỹ thuật PRC (Polymerase Chain Reaction) lấy mẫu lá nhiễm bệnh (màu lốm đốm vàng hoặc lá non), sau đó trích ADN từ gân lá, gây phản ứng bằng các dung dịch trong bộ thí nghiệm để chạy PCR. Cuối cùng, dùng phương pháp điện di để phát hiện vi khuẩn. Nhờ đó, có thể phát hiện bệnh greening rất sớm, thay vì từ 1 – 3 năm sau khi trồng cây như trước đây.
Đối với cây đã nhiễm bệnh, nhà vườn có thể sử dụng chế phẩm có chứa nấm Trichoderma do Trường Đại học Cần Thơ sản xuất (tên thương mại là Trico – ĐHCT). Chế phẩm này có tính năng phòng và trị bệnh thối rễ trên cây cam quít do nấm Fusarium, nấm Phytophthora làm thối gốc, thân và trái cây đồng thời còn có khả năng trị được bệnh mốc hồng do nấm Corticium salmonicolor gây ra. Cách phòng và trị bệnh cho cây là cuốc đất tạo thành rãnh tròn xung quanh tán cây (ngang 30 cm, sâu 10 cm), cho xác bã hữu cơ như bã thực vật, phân gia súc đã hoai xuống rãnh rồi phun thuốc có chứa nấm Trichoderma lên rãnh. Một tuần sau, bón thêm vôi để tăng dinh dưỡng cho đất. Sau từ 10 – 15 ngày, bón phân hóa học (có thành phần NPK) theo tỉ lệ 1-3-2 để giúp rễ cây mau phục hồi lại. Chế phẩm này còn có tác dụng phân hủy xác bã thực vật nhanh, giúp tăng độ dinh dưỡng cho cây. Nhiều nông dân huyện Lai Vung (Đồng Tháp), Tam Bình (Vĩnh Long) đã sử dụng trên hàng trăm ha cây có múi, kết quả cây bị bệnh vàng lá gân xanh và vàng lá thối rễ phục hồi hơn 70%. Hiện chế phẩm này đã được Bộ Nông nghiệp cho phép lưu hành và được Trung tâm bảo vệ thực vật phía Nam chính thức đưa vào qui trình IPM để phòng trị bệnh cho cây có múi.
Viện Nghiên cứu Cây ăn quả miền Nam cũng khuyến khích nhà vườn trồng xen ổi Xá lị trong vườn cam sành, sẽ hạn chế được rầy chổng cánh, rầy mềm gây bệnh vàng lá gân xanh và trái chín ngược (trái chín ngược từ đáy lên). Theo đó, ổi được trồng xen với cây cam giống sạch bệnh theo phương thức cứ trồng một cây ổi rồi trồng cây cam kế đó, khoảng cách là 1,5 mét. Với mật độ trồng 60 cây cam và 60 cây ổi trên diện tích 1.000 m2, trong 16 tháng, cam quýt ra lá non 6 lần, không có rầy chổng cánh, rầy mềm xuất hiện trong vườn, cam tươi tốt, không bị bệnh. Các nhà khoa học phân tích và thấy trong lá ổi có “chất đặc biệt” xua đuổi rầy. Chúng hầu như không xuất hiện trong vườn cam có trồng xen ổi. Cách trồng xen này, ngoài tác dụng xua đuổi hai loại rầy nói trên, còn giúp tăng độ che phủ cho đất, hạn chế được cỏ dại. Ngoài ra, cây ổi trồng xen, sau 8 tháng thì cho trái, nhà vườn có thể hái bán, lấy ngắn nuôi dài.
Theo TTXVN
Share this article :

0 nhận xét:

Speak up your mind

Tell us what you're thinking... !

Blogger templates

 
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. Kỹ Thuật Trồng Cam Sành - All Rights Reserved